Đường băng được đặt tên như thế nào?

Việc đặt tên đường băng trên toàn thế giới không tùy tiện mà tuân theo chuẩn số hiệu quốc tế, dựa vào hướng từ trường. Mỗi phi công chỉ nhận diện đường băng qua số hiệu này, bảo đảm tuyệt đối an toàn và thống nhất toàn cầu.

Nếu có dịp lắng nghe radio của buồng lái phi công trong một chuyến bay quốc tế, hoặc quan sát cảnh phim về hàng không, hẳn ai cũng sẽ thấy những câu lệnh như: “Cleared to land runway two five left!” hay “Taxi to runway one one right!” xuất hiện liên tục. Phi công không hề nghe nhắc tới các tên riêng như “đường băng A”, “đường băng B”, càng không thấy những cái tên mỹ miều như phố xá.

Đằng sau những con số ấy, là cả một hệ thống quy chuẩn quốc tế cực kỳ chặt chẽ mà mọi sân bay, mọi phi công – dù đến từ bất cứ nơi đâu trên thế giới – đều phải tuân thủ tuyệt đối. Số hiệu đường băng không phải là “tên” theo nghĩa thông thường, mà chính là bản sắc kỹ thuật, là ngôn ngữ chung không biên giới của toàn ngành hàng không hiện đại. Từ khoảnh khắc bánh máy bay chạm đất, cho đến khi rời đường băng, toàn bộ quá trình đều vận hành quanh ký hiệu số hiệu này.

Phi công nhận biết đường băng như thế nào

Không một quốc gia nào, không một sân bay quốc tế nào tự ý đặt tên đường băng theo sở thích hay cảm hứng cá nhân. Việc đánh số hiệu đường băng đã trở thành chuẩn chung toàn cầu do tổ chức ICAO quy định. Nguyên tắc cốt lõi nằm ở chiếc la bàn từ và một công thức toán học giản đơn nhưng không kém phần tinh vi.

Ảnh chụp chân thực từ góc nhìn của phi công trong buồng lái máy bay, đang nhìn thẳng về phía trước là đường băng có số hiệu "27" được sơn lớn màu trắng. Các bảng điều khiển, màn hình điện tử và nút bấm chi tiết lấp đầy phần dưới của khung hình.
Khoảnh khắc máy bay đang thẳng hàng với đường băng 27, chuẩn bị cho một cú hạ cánh chính xác. Các thông số bay quan trọng đều được hiển thị rõ nét trên các màn hình trong buồng lái hiện đại. (Ảnh do Gemini tạo).

Đầu tiên, các kỹ sư sẽ dùng la bàn để đo hướng của đường băng theo độ (°), tính từ hướng Bắc từ (0° đến 360°). Sau khi có được con số này, họ áp dụng “quy tắc vàng”: lấy số đo của hướng từ chia cho 10, sau đó làm tròn đến số nguyên gần nhất. Kết quả chính là số hiệu của đường băng.

Hãy lấy ví dụ ngay tại Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Để có được số hiệu 25, các kỹ sư đã đo hướng từ của một đầu đường băng và nhận được một con số xấp xỉ 250 độ. Áp dụng công thức, ta có 250 / 10 = 25. Con số 25 khổng lồ này được sơn trực tiếp lên mặt đường băng. Vì một đường băng có hai chiều cất/hạ cánh ngược nhau 180 độ, đầu còn lại của đường băng này sẽ có hướng là 250° - 180° = 70°. Theo công thức, nó sẽ mang số hiệu là 07 (70 / 10 = 7). Vì vậy, chúng ta có đường băng mang tên 07/25.

Tương tự tại Sân bay quốc tế Nội Bài, đường băng 11/29 cũng tuân theo quy luật đó. Đầu đường băng hướng Tây Bắc có hướng từ khoảng 290 độ, do đó nó được đặt tên là 29. Đầu còn lại ở hướng Đông Nam, có hướng từ khoảng 110 độ, nghiễm nhiên trở thành đường băng 11. Các đường băng song song sẽ thêm ký tự L (trái – Left), R (phải – Right), C (giữa – Center) vào sau số hiệu. Đây là lý do Tân Sơn Nhất có cặp đường băng 07L/25R07R/25L.

Trong thực tiễn, phi công nhận diện và tiếp cận đường băng dựa hoàn toàn vào các số hiệu này. Ngay trên bản đồ hàng không điện tử (EFB), tài liệu chuẩn bị bay, biển báo khổng lồ sơn ở đầu runway, trên radio giữa phi công và kiểm soát không lưu, chỉ có số hiệu, tuyệt đối không có bất kỳ tên gọi riêng nào.

Bảng Quy đổi

Số hiệu đường băngHướng từ trường (°)Ký hiệu quốc tếTên gọi tiếng Việt
01005° – 014°NChính Bắc
02015° – 024°NNEBắc-Đông Bắc
03025° – 034°NNEBắc-Đông Bắc
04035° – 044°NEChính Đông Bắc
05045° – 054°NEChính Đông Bắc
06055° – 064°ENEĐông-Đông Bắc
07065° – 074°ENEĐông-Đông Bắc
08075° – 084°EChính Đông
09085° – 094°EChính Đông
10095° – 104°EChính Đông
11105° – 114°ESEĐông-Đông Nam
12115° – 124°ESEĐông-Đông Nam
13125° – 134°SEChính Đông Nam
14135° – 144°SEChính Đông Nam
15145° – 154°SSENam-Đông Nam
16155° – 164°SSENam-Đông Nam
17165° – 174°SChính Nam
18175° – 184°SChính Nam
19185° – 194°SChính Nam
20195° – 204°SSWNam-Tây Nam
21205° – 214°SSWNam-Tây Nam
22215° – 224°SWChính Tây Nam
23225° – 234°SWChính Tây Nam
24235° – 244°WSWTây-Tây Nam
25245° – 254°WSWTây-Tây Nam
26255° – 264°WChính Tây
27265° – 274°WChính Tây
28275° – 284°WChính Tây
29285° – 294°WNWTây-Tây Bắc
30295° – 304°WNWTây-Tây Bắc
31305° – 314°NWChính Tây Bắc
32315° – 324°NWChính Tây Bắc
33325° – 334°NNWBắc-Tây Bắc
34335° – 344°NNWBắc-Tây Bắc
35345° – 354°NChính Bắc
36355° – 004°NChính Bắc

Từ La bàn đến Địa lý Thực tế

Ảnh chụp từ trên cao của một đường băng sân bay, với số 27 được sơn lớn màu trắng trên bề mặt.
Số hiệu “27” được sơn rõ nét trên đầu đường băng, cho biết hướng từ của đường băng này là khoảng 270 độ, tức hướng Chính Tây. Đây là ngôn ngữ kỹ thuật chung của ngành hàng không toàn cầu, giúp phi công xác định chính xác hướng cất và hạ cánh.

Chẳng hạn, tại Sân bay Tân Sơn Nhất, hai đường băng song song đều có hai đầu mang số 0725. Khi máy bay từ trong nhà ga lăn ra, chỉ cần nhìn bản đồ và la bàn, phi công biết rằng đầu đường băng 07 nằm ở phía Tây, tiếp giáp với các trục đường lớn là Trường Chinh và Phạm Văn Bạch. Trong khi đó, đầu đường băng 25 nằm ở phía Đông, hướng về phía quận Gò Vấp với các trục đường như Nguyễn KiệmNguyễn Văn Công. Nếu được lệnh “taxi to runway 07L”, phi công sẽ điều khiển máy bay lăn về hướng Tây, tìm đường băng bên trái (theo hướng 070 độ) và xác nhận vị trí bằng các biển báo.

Tại Nội Bài, hai đường băng song song 11R/29L và 11L/29R cũng được nhận diện tương tự. Đầu 11 hướng Đông Nam (về phía trung tâm huyện Sóc Sơn), đầu 29 hướng Tây Bắc (về phía cầu Nhật Tân), và ký tự L/R phân biệt bên trái-phải theo hướng di chuyển.

Nhờ vậy, dù tiếp cận ngày hay đêm, trời mù hay nắng, phi công đều nhận diện đường băng một cách chính xác không thể nhầm lẫn.

Ở Việt Nam, tất cả các sân bay lớn đều áp dụng quy chuẩn số hiệu quốc tế. Tại Tân Sơn Nhất, có hai đường băng chính: 25R/07L và 25L/07R. Đầu 25 là phía tây bắc, 07 là phía đông nam, R (right) và L (left) ứng với vị trí nhìn từ hướng nhỏ sang lớn. Nội Bài có hai đường băng song song 11R/29L và 11L/29R, đầu 11 hướng đông nam, đầu 29 hướng tây bắc, tương ứng ký tự L/R phân biệt trái phải. Đà Nẵng có đường băng 17L/35R và 17R/35L. Cam Ranh sở hữu hai đường băng 02L/20R và 02R/20L. Các sân bay như Cần Thơ, Phú Quốc… cũng dùng số hiệu 06/24 hay 10/28 theo chuẩn quốc tế.

Số hiệu này luôn được cập nhật nếu từ trường trái đất thay đổi đủ lớn, đảm bảo không bao giờ nhầm lẫn giữa các sân bay, giữa các đầu runway, giữa các phi công quốc tế

Danh sách các đường băng ở Việt Nam

STTTên Cảng hàng không (Mã IATA)Số hiệu đường băng
ACẢNG HÀNG KHÔNG QUỐC TẾ
1Tân Sơn Nhất (SGN) – TP. Hồ Chí Minh07L/25R07R/25L
2Nội Bài (HAN) – Hà Nội11L/29R11R/29L
3Đà Nẵng (DAD) – TP. Đà Nẵng17L/35R17R/35L
4Cam Ranh (CXR) – Khánh Hòa02L/20R02R/20L
5Phú Quốc (PQC) – Kiên Giang10/28
6Cát Bi (HPH) – TP. Hải Phòng07/25
7Vân Đồn (VDO) – Quảng Ninh03/21
8Phú Bài (HUI) – Thừa Thiên Huế09/27
9Cần Thơ (VCA) – TP. Cần Thơ06/24
10Vinh (VII) – Nghệ An17/35
11Liên Khương (DLI) – Lâm Đồng09/27
BCẢNG HÀNG KHÔNG NỘI ĐỊA
12Phù Cát (UIH) – Bình Định15/33
13Thọ Xuân (THD) – Thanh Hóa10/28
14Đồng Hới (VDH) – Quảng Bình11/29
15Chu Lai (VCL) – Quảng Nam14/32
16Pleiku (PXU) – Gia Lai09/27
17Buôn Ma Thuột (BMV) – Đắk Lắk09/27
18Tuy Hòa (TBB) – Phú Yên03/21
19Điện Biên (DIN) – Điện Biên17/35
20Côn Đảo (VCS) – Bà Rịa-Vũng Tàu11/29
21Rạch Giá (VKG) – Kiên Giang08/26
22Cà Mau (CAH) – Cà Mau09/27

Trong thực tế quốc tế, có nhiều trường hợp đường băng phải đổi số hiệu vì sự dịch chuyển của từ trường Trái đất. Một ví dụ nổi bật là sân bay quốc tế Stansted (London, Anh), từng đổi số hiệu đường băng chính từ 05/23 thành 04/22 vào năm 2009. Tại Hoa Kỳ, sân bay quốc tế Tampa (Florida) cũng đã đổi số hiệu đường băng từ 18R/36L thành 19R/01L vào năm 2011 để phản ánh chính xác sự lệch của từ trường địa phương. Các trường hợp này cho thấy việc cập nhật số hiệu runway không chỉ là quy định giấy tờ, mà là thực tiễn bắt buộc, đảm bảo mọi thông tin trên bản đồ, hệ thống dẫn đường và tài liệu hàng không luôn thống nhất, đồng bộ với thực tế tự nhiên.

Quy tắc đánh số hiệu runway không chỉ áp dụng cho các sân bay quốc tế lớn với đường băng bê tông hoặc nhựa, mà còn đúng cho cả các đường băng nhỏ, không lát nhựa (unpaved runway) như đất, cỏ, sỏi ở các sân bay vùng sâu, sân bay tư nhân, dã chiến hay đảo xa. Dù bề mặt có khác biệt, miễn là đường băng có vận hành máy bay (với cất/hạ cánh có điều phối, đăng ký theo chuẩn ICAO), thì đều phải được đánh số hiệu theo đúng hướng từ trường.

Điều này đảm bảo mọi phi công khi tiếp cận bất kỳ loại sân bay nào, từ quốc tế cho đến bản địa, đều không gặp trở ngại về quy tắc nhận diện runway, giảm thiểu rủi ro và giữ sự đồng bộ cho ngành hàng không toàn cầu. Toàn bộ hệ thống đường băng tại Việt Nam, dù ở thành phố lớn hay vùng sâu xa, đều không dùng tên riêng, chỉ sử dụng số hiệu đúng theo quy tắc, nhờ đó hàng không nước nhà hội nhập trọn vẹn vào mạng lưới toàn cầu, kiểm soát không lưu luôn đồng bộ và an toàn.

Số hiệu đường băng nào được dùng nhiều nhất thế giới

Các số hiệu đường băng không xuất hiện ngẫu nhiên mà phản ánh thực tế vận hành, khí hậu, và quy hoạch lịch sử toàn cầu. Thống kê của các tổ chức như FAA (Mỹ), OurAirports và các chuyên trang dữ liệu hàng không cho thấy số hiệu 18/36 (tức đường băng hướng bắc–nam) là phổ biến nhất trên toàn thế giới. Sau đó là 09/27 (đông–tây). Lý do nằm ở hướng gió chủ đạo: tại phần lớn châu lục, gió thường thổi theo trục bắc–nam hoặc đông–tây, nên các sân bay ưu tiên đặt runway theo hướng này để đảm bảo máy bay luôn cất và hạ cánh ngược gió mạnh nhất, tăng độ an toàn và giảm rủi ro.

Số hiệu được quyết định ngay từ giai đoạn quy hoạch sân bay, nhiều sân bay được xây từ thời chiến tranh với trục đường băng như vậy và giữ nguyên đến nay. Ngoài ra, từ trường trái đất thay đổi dần khiến nhiều sân bay buộc phải điều chỉnh số hiệu runway, nhưng bản chất phổ biến của các số như 18/36 vẫn không đổi. Điều này cũng phản ánh sự ổn định của tiêu chuẩn quốc tế, khiến ngành hàng không toàn cầu liên kết chặt chẽ như một “ngôn ngữ chung”, bất kể phi công thuộc quốc tịch nào, chỉ cần nhìn số hiệu là biết ngay hướng đi và thao tác cần thiết.

Đó chính là lý do số hiệu đường băng, dù chỉ là những con số tưởng như đơn giản, lại trở thành bảo chứng cho an toàn, chuyên nghiệp, và sự hội nhập của hàng không hiện đại toàn thế giới.


Khám phá thêm từ Đường Chân Trời

Đăng ký để nhận các bài đăng mới nhất được gửi đến email của bạn.

Trương Minh Đăng
Trương Minh Đăng

Trương Minh Đăng, một giáo viên Lịch sử tận tâm, hiện đang sống và làm việc tại thành phố Huế. Tôi có niềm đam mê sâu sắc với lịch sử và địa lý, hai lĩnh vực mà tôi có thể thảo luận hàng giờ mà không cảm thấy mệt mỏi. Ngoài giờ lên lớp, tôi còn dành thời gian nghiên cứu và chia sẻ kiến thức về hai lĩnh vực này trên các diễn đàn và mạng xã hội.

Là một người Công giáo, đức tin đã hình thành nên những giá trị cốt lõi trong cuộc sống của tôi, thôi thúc tôi không ngừng cống hiến cho việc giáo dục và xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn. Tôi tin rằng, thông qua giáo dục, chúng ta có thể khơi dậy tiềm năng và truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ, tạo nên những thay đổi tích cực cho cộng đồng và đất nước.

Bài viết: 159