Hành trình Đàng Thánh Giá

Lịch sử Đàng Thánh Giá

Ngay từ thế kỷ thứ IV, sau khi Hoàng đế Constantinô ban hành sắc chỉ Milan, cho phép tự do tôn giáo trong Đế quốc Rôma, Kitô hữu bắt đầu hành hương về Đất Thánh – đặc biệt là thành Giêrusalem – để lần theo những nơi Đức Giê-su đã đi qua trong cuộc khổ nạn. Nơi từng dấu chân Ngài, họ dừng lại, suy gẫm, cầu nguyện và khóc. Truyền thống ấy được nối dài qua thời gian, và đặc biệt được hệ thống hóa nhờ công lao của Dòng Phanxicô, là những tu sĩ được Giáo Hội trao trách nhiệm canh giữ các Thánh Địa từ thế kỷ XIII.

Thank you for reading this post, don't forget to subscribe!
Bức thánh họa tổng hợp 14 chặng Đàng Thánh Giá theo phong cách Byzantine cổ, nền vàng hoàng kim, mỗi chặng là một ô hình có Đức Giê-su trung tâm

14 chặng Đàng Thánh Giá – mỗi bước chân của Đức Giê-su Ki-tô được khắc họa theo phong cách Byzantine, nơi ánh sáng vàng thiêng và biểu tượng thánh thiện dẫn người tín hữu vào mầu nhiệm thương khó. Ảnh do OpenAI tạo.

Ban đầu, số chặng Đàng Thánh Giá chưa cố định – có nơi 7, nơi 12, có nơi đến hơn 30 chặng. Mãi đến thế kỷ XVIII, Đức Giáo hoàng Clêmentê XII mới thiết lập hình thức 14 chặng như chúng ta biết ngày nay, để giúp người tín hữu dễ dàng bước vào hành trình này dù không thể đặt chân đến Giêrusalem. Sau này, một chặng thứ 15 – Sự Phục Sinh – được thêm vào như một tiếng vọng vinh quang vang lên từ đêm tối thập giá. Đó không phải là thêm một chặng mới, nhưng là đỉnh cao cứu độ được khai mở từ đau thương.

Ngày nay, Đàng Thánh Giá được thực hành rộng rãi trong các nhà thờ, đan viện, nghĩa trang và cả trên những ngọn đồi quê hương – nơi 14 hoặc 15 ảnh tượng nhắc nhớ từng biến cố của cuộc Thương Khó được sắp đặt theo trình tự, giúp người tín hữu đi lại cách thiêng liêng con đường Chúa đã đi, để từ đó trở thành môn đệ thật sự của Thập Giá.

Chặng I: Đức Giê-su chịu kết án tử hình

Hành trình thương khó bắt đầu tại nơi Người bị trao nộp cho án chết. Trong pháp đình của tổng trấn Philatô, nơi lẽ ra công lý phải được thực thi, thì sự bất công lại lên ngôi. Đức Giê-su – Đấng vô tội hoàn toàn – bị kết án như một tội phạm nặng nhất. Dù Philatô ba lần tuyên bố không thấy nơi Người có lỗi gì đáng chết (x. Ga 19,4-6), ông vẫn trao Người cho đám đông cuồng nộ vì sợ hãi dư luận và mất quyền lực.

Đức Giê-su chịu kết án tử hình bởi tổng trấn Philatô, tranh theo phong cách Byzantine, nền vàng, không gian pháp đình La Mã.

Chặng I – Đức Giê-su chịu kết án tử hình: Trong thinh lặng và hiền lành, Đức Giê-su – Con Chiên vô tội – đứng trước Philatô, bắt đầu cuộc thương khó cứu độ trần gian. Ảnh do OpenAI tạo.

Trong thinh lặng, Đức Giê-su cúi đầu chấp nhận bản án, không tự bào chữa, không chống cự. Đó là sự vâng phục hoàn toàn ý Chúa Cha – một sự vâng phục sẽ dẫn tới cái chết để mang lại sự sống. Ngày nay, nơi mà truyền thống xác định là dinh tổng trấn Philatô – pháo đài Antonia – vẫn còn hiện diện tại Giêrusalem, được đánh dấu là chặng đầu tiên trên con đường Via Dolorosa.

Khi dừng lại tại đây, người tín hữu dâng lời nguyện xin được can đảm sống công chính, biết đứng về phía sự thật dù phải thiệt thòi, và dám vâng phục ý Chúa đến cùng như Đức Giê-su đã làm.

Chặng II: Đức Giê-su vác thánh giá

Sau bản án, Đức Giê-su bị trao thánh giá – khí cụ hành hình nặng nề và sỉ nhục – để Người tự mang đến nơi xử tử. Người không chống đối, cũng không than trách, mà đón lấy cây thập giá như đón nhận chính định mệnh cứu độ của nhân loại. Mỗi bước chân từ đây không chỉ là hành trình vật lý, mà là từng nhịp tim đập cho nhân loại tội lỗi.

Đức Giê-su bắt đầu vác Thánh Giá trên vai, gương mặt bình an, được lính áp giải, không gian trống vàng theo phong cách Byzantine.

Chặng II – Đức Giê-su vác Thánh Giá: Ngài ôm lấy Thánh Giá như ôm lấy tội lỗi nhân loại, khởi sự hành trình hy tế với lòng yêu thương vô hạn. Ảnh do OpenAI tạo.

Tại góc phố Al-Wad, Giêrusalem ngày nay, nơi được cho là chặng thứ hai, người tín hữu xúc động khi nhớ đến hình ảnh Đức Giê-su vác thập giá giữa tiếng cười nhạo, khinh bỉ. Trong sự thinh lặng ấy, chúng ta cầu xin cho chính mình biết đón nhận những thập giá cuộc đời – những gánh nặng của bổn phận, những đau khổ không ai thấy – như Đức Giê-su đã đón lấy vì yêu thương.

Chặng III: Đức Giê-su ngã xuống đất lần thứ nhất

Bước đi trong đau đớn và sức lực cạn kiệt, Đức Giê-su quỵ ngã lần đầu tiên dưới sức nặng của cây thập giá. Sự ngã xuống ấy không chỉ là hệ quả của thể lý rã rời, mà còn là hình ảnh biểu trưng cho gánh nặng tội lỗi nhân loại đè trên Đấng vô tội.

 Đức Giê-su ngã quỵ lần đầu dưới sức nặng Thánh Giá, tay chống đất, lính đứng nhìn, nền vàng hoàng kim theo thánh họa Byzantine.

Chặng III – Đức Giê-su ngã lần thứ nhất: Ngài bắt đầu cảm nghiệm tận cùng sự yếu đuối của nhân loại, để nâng chúng ta dậy trong chính thất bại của mình. Ảnh do OpenAI tạo.

Nhưng nơi mặt đất bụi bặm, tình yêu không buông xuôi. Người gượng dậy để tiếp tục con đường cứu chuộc. Chặng này được ghi dấu gần cổng Ecce Homo, nơi một ngã tư trên con đường cổ Via Dolorosa. Trước sự ngã xuống của Chúa, người tín hữu được mời gọi ý thức về chính sự yếu đuối của mình và cầu xin ơn can đảm đứng dậy mỗi khi vấp ngã, nhờ vào sức mạnh của thập giá.

Chặng IV: Đức Giê-su gặp Đức Mẹ

Giữa những tiếng la ó, xô đẩy và khinh khi, có một ánh nhìn không lời gặp gỡ – ánh mắt của Mẹ và Con. Cuộc gặp gỡ giữa Đức Giê-su và Mẹ Maria là một khoảnh khắc lặng thinh đầy xé lòng, nơi hai con tim hiệp thông trọn vẹn trong đau thương và tín thác.

Mẹ không ngăn cản Con mình đi đến cùng con đường cứu độ, nhưng hiện diện như một người đồng hành âm thầm. Truyền thống xác định nơi gặp gỡ thiêng liêng này tại một ngã rẽ nhỏ trên Via Dolorosa, nơi nay là Nhà thờ Đức Mẹ Sầu Bi.

Đức Giê-su và Đức Mẹ gặp nhau giữa đường Thập Giá, ánh mắt đau thương và kết hiệp, nền vàng thiêng liêng theo phong cách Byzantine.

Chặng IV – Đức Giê-su gặp Đức Mẹ: Ánh nhìn thinh lặng giữa hai trái tim đau thương, nơi đó Thiên Chúa và nhân loại cùng rung lên vì yêu. Ảnh do OpenAI tạo.

Khi dừng lại nơi đây, người tín hữu dâng lời cầu nguyện với Đức Mẹ, xin được học nơi Mẹ lòng trung tín, dám hiện diện bên cạnh những người đau khổ, và hiệp thông với Chúa trong thập giá đời mình.

Chặng V: Ông Simon thành Kyrenê vác đỡ thánh giá Chúa

Giữa đám đông hỗn loạn và sự thúc ép của lính Rôma, một người đàn ông ngoại quốc tên là Simon, quê ở thành Kyrenê, bị bắt vác thập giá đỡ cho Đức Giê-su. Ông không tự nguyện, nhưng cũng không từ chối.

Chính ông, người đứng bên lề, đã được Chúa mời gọi tham dự vào hành trình cứu độ. Phúc Âm thánh Mác-cô ghi lại cách rõ ràng: “Lúc ấy, có một người từ miền quê lên đi ngang qua đó, tên là Simon, quê ở Kyrenê, cha của Alexander và Rufô; chúng bắt ông vác thập giá đỡ Đức Giê-su” (Mc 15,21).

Simon thành Kyrenê cùng vác Thánh Giá với Đức Giê-su, tay đỡ phía sau, nền vàng ánh sáng, tranh vẽ theo thánh họa Byzantine.

Chặng V – Ông Simon vác đỡ Thánh Giá: Lời mời gọi chúng ta vác đỡ Thánh Giá mỗi ngày, qua những hy sinh nhỏ bé vì yêu thương. Ảnh do OpenAI tạo.

Nơi mà truyền thống xác định chặng này ngày nay là một đoạn dốc hẹp trên Via Dolorosa, gần Nhà thờ nhỏ mang tên Simon thành Kyrenê. Khi dừng lại tại đây, người tín hữu được mời gọi nhìn lại thái độ của mình trước đau khổ của tha nhân: tôi đứng nhìn hay tôi cúi xuống giúp đỡ? Và xin Chúa cho lòng mình được mở ra để cộng tác với ơn cứu độ, dù khởi đầu có thể là miễn cưỡng.

Chặng VI: Bà Veronica lau mặt Chúa

Trên con đường đầy bụi bặm, mồ hôi và máu, một người phụ nữ tên là Veronica dũng cảm chen qua đám đông để lau khuôn mặt đầy thương tích của Đức Giê-su. Hành động đơn sơ nhưng chan chứa lòng nhân hậu ấy được đền đáp bằng hình ảnh Thánh Nhan in lại trên tấm khăn.

Dù không được ghi rõ trong các sách Phúc Âm, nhưng truyền thống thánh thiện của Hội Thánh đã gìn giữ câu chuyện này như một biểu tượng rạng ngời của lòng thương xót giữa bóng tối tàn bạo. Ngày nay, chặng này được xác định gần một ngã rẽ nhỏ trên Via Dolorosa, nơi có Nhà nguyện Veronica.

Bà Veronica đưa khăn lau mặt Đức Giê-su, khuôn mặt Người in lại trên khăn trắng, tranh vàng Byzantine, biểu tượng thánh thiện.

Chặng VI – Bà Veronica lau mặt Chúa: Một hành động yêu thương vô danh, nhưng trở nên bất tử nhờ khuôn mặt Thiên Chúa hiện diện. Ảnh do OpenAI tạo.

Khi suy niệm tại chặng này, người tín hữu cầu xin cho mình được lòng can đảm như bà Veronica, dám bước ra khỏi đám đông, không sợ bị chê cười để xoa dịu nỗi đau của người khác – dù chỉ bằng một cử chỉ nhỏ bé nhưng đầy yêu thương.

Chặng VII: Đức Giê-su ngã xuống đất lần thứ hai

Gánh nặng thập giá, sự suy kiệt thể xác và tinh thần khiến Đức Giê-su một lần nữa ngã xuống trên đường. Không ai đỡ nâng. Không ai vỗ về. Giữa những bước chân dửng dưng, Đấng Cứu Độ nằm đó, như một hạt giống bị chà đạp.

Nhưng rồi Người lại đứng lên. Không phải vì bản thân, mà vì sứ mạng cứu chuộc vẫn chưa hoàn tất. Chặng này không được thuật lại trực tiếp trong Phúc Âm, nhưng là một suy niệm sâu sắc về bản tính con người của Đức Ki-tô – Đấng đã trở nên giống chúng ta trong mọi sự, ngoại trừ tội lỗi (x. Hr 4,15).

Đức Giê-su ngã quỵ lần thứ hai, hai tay chống đỡ bên Thánh Giá, gương mặt chịu đựng, nền vàng biểu tượng trong thánh họa Byzantine.

Chặng VII – Đức Giê-su ngã lần thứ hai: Dẫu đã mệt lả, Ngài vẫn tiếp tục đứng lên để dạy chúng ta đừng bao giờ đầu hàng trong yêu thương. Ảnh do OpenAI tạo

Nơi chặng này, ngày nay gần khu chợ cổ Giêrusalem, người tín hữu được mời gọi chiêm ngắm sự kiên trì của Chúa và cầu xin cho bản thân biết đứng dậy mỗi khi mỏi mệt, không gục ngã trước thất vọng, không bỏ cuộc trên hành trình đức tin.

Chặng VIII: Đức Giê-su an ủi các phụ nữ thành Giêrusalem

Giữa những tiếng gào thét và khinh chê, vẫn còn đó một nhóm phụ nữ rơi lệ thương cảm cho Chúa. Nhưng thay vì đón nhận sự cảm thương, Đức Giê-su quay lại và nói: “Hỡi con gái Giêrusalem, đừng khóc thương Ta, mà hãy khóc thương chính mình và con cái các bà” (Lc 23,28). Câu nói ấy không phải là lời từ chối, nhưng là lời cảnh tỉnh.

Người mời gọi họ – và cả chúng ta hôm nay – hãy vượt khỏi cảm xúc chóng qua để bước vào cuộc hoán cải thật sự.

Đức Giê-su quay lại nói với phụ nữ thành Giê-ru-sa-lem đang khóc thương, tay chỉ vào trái tim, bối cảnh vàng thánh hoá kiểu Byzantine.

Chặng VIII – Đức Giê-su an ủi phụ nữ Giê-ru-sa-lem: Giữa khổ đau, Người vẫn hướng về tha nhân, dạy ta lòng thương xót vượt trên nước mắt. Ảnh do OpenAI tạo.

Vị trí ngày nay của chặng này nằm bên phải con đường Via Dolorosa, được đánh dấu bằng một tấm bia đá khắc câu Kinh Thánh ấy. Tại đây, người tín hữu được mời gọi cầu nguyện cho chính bản thân và cho thế giới biết trở về với Thiên Chúa, vì nước mắt cảm xúc là chưa đủ nếu lòng không hoán cải.

Chặng IX: Đức Giê-su ngã xuống đất lần thứ ba

Lần ngã thứ ba – sâu và nặng nề nhất – như đỉnh điểm của sự kiệt quệ. Cả trời đất như đè lên thân xác rã rời của Chúa. Đó là hình ảnh tột cùng của nỗi cô đơn, của đau thương, và của tội lỗi nhân loại đè nặng lên Đấng Cứu Thế.

Nhưng một lần nữa, Người đứng dậy. Không một thiên thần nào đỡ nâng. Không một bàn tay nào dìu dắt. Chỉ có tình yêu dẫn Người bước tiếp. Chặng này nằm gần tường bên ngoài Nhà thờ Mộ Thánh, nơi những bậc đá cổ xưa chứng kiến những giọt máu cuối cùng còn nhỏ xuống.

Đức Giê-su ngã quỵ lần thứ ba, gần như gục ngã hoàn toàn dưới Thánh Giá, tranh nền vàng tĩnh lặng theo phong cách Byzantine.

Chặng IX – Đức Giê-su ngã lần thứ ba: Ngài ngã đến tận cùng để ở lại với những ai không thể đứng dậy, mang lấy mọi yếu đuối nhân loại. Ảnh do OpenAI tạo.

Người tín hữu khi dừng lại tại đây, được mời gọi lắng nghe nhịp đập của con tim đã ba lần ngã xuống vì mình, và xin cho con tim mình cũng biết đứng dậy sau những lần phản bội, lạnh lùng, vô cảm.

Chặng X: Đức Giê-su bị lột áo

Trên đỉnh đồi Sọ, trước khi bị đóng đinh, Đức Giê-su bị lột áo. Thân thể Người – đã bị đánh đòn tơi tả – giờ đây trần trụi trước bao ánh mắt nhạo báng. Sự sỉ nhục không dừng lại nơi đau đớn thể xác, nhưng còn là sự tước đoạt đến tận cùng phẩm giá.

Người đã bị trút bỏ tất cả – áo mặc, danh dự, tự do – để mặc lấy nhân loại chúng ta trong tình trạng thảm thương nhất. Tin Mừng Thánh Gio-an ghi lại chi tiết này: “Lính tróc áo Người ra làm bốn phần… áo dài thì không may, dệt liền một tấm từ trên xuống dưới… nên họ rút thăm xem ai được” (x. Ga 19,23-24).

Câu chuyện được hiện thực hóa mỗi ngày tại chính nơi này – bên trong Nhà thờ Mộ Thánh – nơi một bàn thờ được dựng lên để tưởng niệm chặng X.

Lính lột áo Đức Giê-su trên đồi Can-vê, Thánh Giá dựng đứng, gương mặt Chúa đau thương mà bình an, nền vàng sáng theo Byzantine.

Chặng X – Đức Giê-su bị lột áo: Đấng Cứu Thế chịu mất tất cả, để mặc lấy nỗi trần trụi và xấu hổ của phận người chúng ta. Ảnh do OpenAI tạo.

Khi dừng lại đây, người tín hữu được mời gọi tự vấn: mình đã bao giờ tước đoạt phẩm giá người khác bằng lời nói, thái độ, sự khinh miệt chưa? Và cầu xin ơn biết sống đơn sơ, thanh thoát, không bám víu vào những điều mau qua.

Chặng XI: Đức Giê-su chịu đóng đinh vào thánh giá

Cuối cùng, hành trình đẫm máu ấy cũng dẫn Đức Giê-su tới đỉnh đồi Golgotha – nơi tội ác của con người gặp gỡ tình yêu của Thiên Chúa.

Tại đó, Người bị đóng đinh vào cây thập giá giữa hai tên trộm, như một tội nhân bị kết án. Những chiếc đinh xuyên qua bàn tay và bàn chân Ngài, không chỉ làm rách da thịt, mà còn ghim sâu vào trái tim Đấng Cứu Độ. Trong tiếng búa nện vang lên, cả trời đất như nín lặng.

Phúc Âm kể lại: “Khi đến nơi gọi là Núi Sọ, họ đóng đinh Người vào thập giá” (Lc 23,33). Trên thập giá ấy, Đức Giê-su ngước nhìn trời và cầu xin: “Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ không biết việc họ làm” (Lc 23,34).

Đức Giê-su bị đóng đinh trên Thánh Giá, tay dang rộng, lính đóng đinh dưới chân, nền vàng hoàng kim, phong cách Byzantine truyền thống.

Chặng XI – Đức Giê-su chịu đóng đinh: Tình yêu bị đóng đinh để không ai còn phải chết trong tuyệt vọng. Ảnh do OpenAI tạo.

Ngày nay, nơi Chúa chịu đóng đinh được xác định chính xác trong khu thánh địa Nhà thờ Mộ Thánh – tại bàn thờ Thánh Giá nằm trên tầng cao, nơi tín hữu có thể quỳ xuống chạm tay vào đá núi Golgotha.

Khi suy niệm tại đây, người tín hữu được mời gọi hiệp thông trọn vẹn với Chúa bị đóng đinh, xin cho lòng mình biết tha thứ như Người, yêu như Người, và sống như người môn đệ đứng dưới chân thập giá.

Chặng XII: Đức Giê-su chịu chết trên thánh giá

Giờ phút ấy đã đến. Cả trời đất chìm trong bóng tối. Những người lính đứng canh. Mẹ Người đứng đó. Gio-an đứng đó. Và Đức Giê-su – trong hơi thở sau cùng – kêu lớn: “Lạy Cha, con xin phó thác linh hồn trong tay Cha” (Lc 23,46).

Người cúi đầu và trút linh hồn. Cái chết của Con Thiên Chúa không phải là kết thúc, mà là đỉnh cao của tình yêu. Một tình yêu không giữ lại điều gì cho riêng mình. Một tình yêu đến cùng, yêu cho đến chết – và chết trên cây thập giá (x. Pl 2,8).

Đức Giê-su đã tắt thở, đầu gục xuống, ánh sáng tỏa quanh Thánh Giá, Đức Mẹ và thánh Gio-an đứng hai bên, nền vàng sáng linh thánh.

Chặng XII – Đức Giê-su tắt thở trên Thánh Giá: Một cái chết không vô ích, nhưng là khởi đầu cho sự sống vĩnh cửu. Ảnh do OpenAI tạo.

Nơi Chúa Giê-su trút hơi thở cuối cùng được lưu giữ ngay bên dưới bàn thờ Thánh Giá trong Nhà thờ Mộ Thánh, nơi bao tín hữu đã cúi đầu thờ lạy qua bao thế kỷ. Khi suy gẫm tại chặng này, người tín hữu không thể không bật khóc, vì nhận ra rằng: mình đã được cứu chuộc bằng một cái chết quá đỗi yêu thương. Và lời nguyện cất lên, từ sâu thẳm: “Lạy Chúa, xin cho con chết đi mỗi ngày cho ích kỷ, tội lỗi và kiêu căng, để con sống lại trong ân sủng của Thánh Giá.”

Chặng XIII: Đức Giê-su được tháo xác xuống và trao cho Đức Mẹ

Sau khi Chúa Giê-su đã tắt thở, một người môn đệ can đảm tên là Giuse Arimathê đã xin phép hạ xác Chúa khỏi thập giá. Xác Người được đưa xuống, đặt trong vòng tay Đức Mẹ.

Không còn là Hài Nhi Belem năm xưa trong máng cỏ, mà là một thân xác đẫm máu, rách nát, không còn sự sống. Mẹ Maria không gào thét, không nổi loạn. Mẹ chỉ ôm xác Con trong lặng thinh của nước mắt – một nỗi đau tột cùng không lời.

Thánh Giu-se và Ni-cô-đê-mô tháo xác Đức Giê-su khỏi Thánh Giá, Đức Mẹ nâng thân xác Con, cảnh tượng đầy trang nghiêm, Byzantine cổ.

Chặng XIII – Đức Giê-su được tháo khỏi Thánh Giá: Trái tim Mẹ tan nát ôm lấy xác Con – Đấng Cứu Độ đã trao mình đến tận cùng. Ảnh do OpenAI tạo.

Truyền thống xác định nơi này là Phiến Đá Xức Dầu – nằm ngay cửa vào Nhà thờ Mộ Thánh – nơi mà xác Chúa được xức dầu và quấn khăn trước khi đem chôn.

Mỗi ngày, các tín hữu quỳ xuống hôn phiến đá này, như muốn nói: “Lạy Chúa, con ở đây, con sẽ ở lại với Chúa.” Trong thinh lặng đó, lời cầu được dâng lên: “Lạy Mẹ Maria, xin đón lấy thân xác yếu đuối của con như Mẹ đã đón lấy xác Con mình. Xin giúp con yêu mến Chúa đến tận cùng, cả khi chỉ còn thập giá và nước mắt.”

Chặng XIV: Đức Giê-su được mai táng trong mồ

Trong lúc hoàng hôn buông xuống, xác Chúa được đặt trong ngôi mộ đá mới, chưa ai sử dụng, do ông Giuse Arimathê dâng tặng. Một phiến đá lớn được lăn chắn trước cửa mộ. Mọi sự như kết thúc.

Kẻ thù tưởng rằng đã thắng. Môn đệ tản mác. Mẹ lặng thinh. Nhưng ngay cả trong cõi chết, Đức Giê-su vẫn là Chúa, vẫn là Đấng Cứu Thế. Mồ không phải là nơi kết thúc, mà là nơi chờ đợi sự Phục Sinh. Thánh Mát-thêu ghi lại: “Họ đặt xác Người trong mộ đá… rồi lăn tảng đá lớn lấp cửa mồ lại” (x. Mt 27,60).

 Đức Giê-su được đặt trong huyệt đá bởi Giu-se và Ni-cô-đê-mô, thân xác quấn khăn trắng, cảnh chôn cất tĩnh lặng, vàng sáng Byzantine.

Chặng XIV – Đức Giê-su được mai táng: Thiên Chúa đi vào lòng đất, để mọi nấm mồ đời người trở nên nơi hẹn của phục sinh. Ảnh do OpenAI tạo.

Và chính ngôi mộ ấy – ngày nay được bao phủ bởi đền thờ nguy nga trong Nhà thờ Mộ Thánh – là nơi hàng triệu tín hữu hành hương mỗi năm.

Khi dừng lại tại đây, người tín hữu được mời gọi ký thác mọi lo âu, đau khổ và chết chóc vào tay Chúa, và học nơi Chúa sự vâng phục ngay cả trong thinh lặng của bóng tối. Bởi chính từ nơi đây, sự sống sẽ bừng lên.

Thực hành Đàng Thánh Giá

Đi Đàng Thánh Giá không chỉ là thực hành đạo đức, không chỉ là một thói quen mùa Chay. Đó là lời mời sống lại Tin Mừng bằng đôi chân, bằng nước mắt, bằng cả con tim. Mỗi bước đi là một lời đáp trả: “Con tin Chúa yêu con.” Mỗi chặng dừng là một lời cầu: “Xin cho con biết yêu như Chúa yêu.” Đàng Thánh Giá không phải là hành trình dành riêng cho các thánh nhân – nhưng là hành trình cho những kẻ mệt mỏi, tội lỗi, thất vọng, những người đang gục ngã nhưng khát khao được đứng dậy trong ánh sáng phục sinh.

Ngày nay, Đàng Thánh Giá không chỉ nằm trong nhà thờ, nơi ảnh tượng. Đàng Thánh Giá nằm trong chính cuộc đời mỗi người: nơi một người mẹ chịu đựng bệnh tật vì con; nơi một người trẻ chiến đấu với cám dỗ giữa một thế giới lạnh lùng; nơi một linh mục âm thầm phục vụ trong nghèo khó; nơi mỗi tín hữu bước đi từng ngày trong trung thành và phó thác. Đó là Đàng Thánh Giá sống động – nơi Chúa vẫn đi qua, vẫn ngã xuống, vẫn tha thứ, và vẫn mời gọi: “Hãy theo Thầy.”

Và vì thế, Đàng Thánh Giá không kết thúc trong mồ. Nó chỉ bắt đầu tại đó. Bắt đầu bằng bình minh của niềm tin, của sự sống, của sự Phục Sinh. Ai đi hết hành trình thập giá, người ấy sẽ được sống – không phải sống tạm, mà là sống viên mãn trong Tình Yêu.

Chặng XV

Đàng Thánh Giá không kết thúc nơi ngôi mộ đá. Vào rạng sáng ngày thứ ba, mồ trống. Các phụ nữ tìm Chúa nhưng không thấy. Thiên thần bảo họ: “Người không còn ở đây, vì Người đã sống lại như lời đã nói” (Mt 28,6). Chính trong bóng tối dày đặc, ánh sáng Phục Sinh đã bừng lên. Cái chết bị đánh bại. Tội lỗi bị xóa bỏ. Cánh cửa Thiên Đàng được mở ra. Chặng thứ mười lăm là chặng của hy vọng, của chiến thắng, của niềm vui bất tận. Tại Mộ Thánh, người tín hữu cúi đầu bước vào, và ngẩng đầu bước ra – mang theo ánh sáng Phục Sinh để chiếu soi cuộc đời mình. Khi suy niệm tại đây, người tín hữu thưa lên: “Lạy Chúa Phục Sinh, xin sống lại trong con, xin chiếu sáng mọi vùng tăm tối của con, để đời con trở thành lời loan báo Phúc Âm giữa thế gian này.”


Khám phá thêm từ Đường Chân Trời

Đăng ký để nhận các bài đăng mới nhất được gửi đến email của bạn.

Lên đầu trang